วิธีง่ายๆ เพื่อดูแลการจัดฟันแบบใส (Invisalign)

การจัดฟันแบบใส คือนวัตกรรมด้านทันตกรรมที่จะช่วยให้คุณยิ้มได้ด้วยความมั่นใจ เพราะเครื่องมือที่ใสไร้เหล็กทำให้คนรอบข้างไม่ทันได้สังเกตเลยว่า คุณกำลังจัดฟันอยู่ ทำให้คุณใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัวในทุกบทบาท แถมยังช่วยให้สุขภาพในช่องปากดีขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดลับอีกหลายข้อที่คุณควรจะทำเพื่อเป็นการดูแลอุปกรณ์ของคุณที่ได้รับการจัดมาแล้ว

คุณควรแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ

คุณต้องใส่อุปกรณ์จัดฟันแบบใส (Invisalign) อยู่เกือบจะตลอดเวลา ฉะนั้นคุณก็ต้องทำให้ฟันของคุณสะอาดอยู่เสมอ เพราะมันคงไม่ส่งผลดีหากจะมีเศษอาหารติดซอกฟันอยู่ระหว่างที่ใส่อุปกรณ์จัดฟันแบบใส ทางออกก็คือคุณควรหมั่นแปรงฟันให้สม่ำเสมอ และใช้ไหมขัดฟันให้สะอาดหลังมื้ออาหาร

2. ใส่อุปกรณ์จัดฟันแบบใสไว้วันละ 22 ชั่วโมง

ข้อดีอย่างหนึ่งของอุปกรณ์จัดฟันแบบใส (Invisalign) คือ มันถอดออกได้ไม่ยากนัก แต่คุณก็ไม่ควรจะถอดออกบ่อยจนเกินไป คุณอาจจะถอดมันออกตอนที่รับประทานอาหารก็ได้ แต่อย่าลืมว่าคุณต้องใส่มันไว้อย่างน้อยวันละ 22 ชั่วโมง เพื่อผลการรักษาที่ดี

3. ทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์

การจัดฟันแบบใส (Invisalign) นั้นเป็นการทำทันตกรรมเฉพาะบุคคล ฉะนั้นแล้ว ทันตแพทย์ที่ออกแบบอุปกรณ์และวางแผนการรักษาให้คุณตั้งแต่แรก ย่อมจะมีคำแนะนำที่ดีที่สุดให้คุณอยู่แล้ว หน้าที่ของคุณคือ ทำตามอย่างเคร่งครัดเท่านั้นเอง

4. ล้างอุปกรณ์ให้สะอาด

การล้างอุปกรณ์จัดฟันแบบใสให้สะอาดนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการที่คุณต้องใส่มันไปในระยะยาว มีหลายคนใช้แปรงสีฟันกับยาสีฟันทำความสะอาดอุปกรณ์ แต่ว่าการขัดที่แรงเกินไปอาจจะทำให้เกิดรอยบนอุปกรณ์ได้ ทางที่ดีลองใช้แค่น้ำในอุณหภูมิปกติกับสบู่ทำความสะอาดก็พอแล้ว แค่นี้อุปกรณ์ของคุณก็พร้อมใช้งาน

5. ดื่มน้ำมากๆ

ช่วงที่คุณใส่อุปกรณ์เข้าไปแรกๆ ช่องปากก็จะปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ที่เข้ามานี้โดยผลิตน้ำลายมากกว่าปกติ การดื่มน้ำมากขึ้นก็จะช่วยในเรื่องนี้ได้ และไม่นานหลังจากนั้นร่างกายของคุณก็จะปรับตัวเข้ากับอุปกรณ์จัดนี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติเอง

เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไม่ยากเกินกว่าที่คุณจะนำไปดูแลตัวเองและอุปกรณ์จัดฟันแบบใสเพื่อให้คุณได้มีรอยยิ้มสวยๆ อย่างมั่นใจในทุกสถานการณ์ นี่คือทันตกรรมเพื่อความงามที่เหมาะกับทุกคน ทุกวัยและทุกอาชีพ เพราะรอยยิ้มคือใบเบิกทางที่ดีที่สุดของเรา