ชวนหาคำตอบ! ทําวีเนียร์ฟันดีไหม อยู่ได้นานเท่าไหร่?

ทำวีเนียร์ อยู่ได้นาน 10-15 ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดึที่ใช้ทำวีเนียร์ เช่นพอร์ซเลนวีเนียร์ คอมโพซิตวีเนียร์ จะให้ความขาวสวยที่แต่กต่างกัน
สุขภาพช่องปากและฟันส่งผลต่อความมั่นใจและการใช้ชีวิตประจำวันอย่างยิ่ง เพราะหากฟันไม่สวย ฟันไม่ขาว หลายคนก็คงไม่กล้ายิ้มหรือพูดอย่างเต็มที่ วีเนียร์คือเทคนิคที่ช่วยแก้ปัญหาความบกพร่องของฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณสามารถยิ้มและพูดได้อย่างมั่นใจ แต่หลายคนที่กำลังตัดสินใจทำวีเนียร์ก็คงมีคำถามอยู่ไม่น้อยว่าการทำวีเนียร์ดีไหม คุ้มไหม อยู่ได้กี่ปี และตอบโจทย์สำหรับเราหรือเปล่า วันนี้เราขอชวนทุกคนมาไขข้อสงสัย ถ้าพร้อมแล้วเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างเลย

1. ทําวีเนียร์ดีไหม แก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

วีเนียร์ คือ การทำทันตกรรมเคลือบฟันเทียม ซึ่งเป็นการแก้ไขสภาพฟันที่มีความผิดปกติ ไม่ว่าจะในแง่ของขนาด รูปร่าง สี หรือความยาว โดยสามารถทำวีเนียร์ได้ทั้งฟันบนและฟันล่าง หรือเลือกทำเฉพาะฟันซี่ที่มีปัญหาก็ได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่ลังเลว่าจะทำวีเนียร์ดีไหม? ขอให้คำตอบตรงนี้เลยว่า ข้อดีของการวีเนียร์สามารถแก้ไขปัญหาความผิดปกติของฟันได้มากมาย ดังนี้

  • ซ่อมแซมฟันที่บิ่น แตก หัก หรือฟันที่มีความยาวไม่เท่ากัน
  • ช่วยแก้ไขปัญหาด้านการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันบิด เพื่อให้ฟันเรียงตัวสวยและเสมอกัน ซึ่งผลลัพธ์อาจจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ตามดุลยพินิจของทันตแพทย์และสภาพของฟันในปัจจุบันร่วมด้วย
  • ช่วยแก้ไขปัญหาสีของฟันอย่างเช่น ฟันเหลือง ฟันเหลืองดำ ฟันตกกระ ฟันสีคล้ำติดสีเตตร้าไซคลีน รวมถึงช่วยทำให้สีของฟันทุกซี่มีความสม่ำเสมอกัน
  • ช่วยแก้ไขปัญหาขนาดของฟันอย่างการที่มีฟันเล็กเกินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยปกปิดช่องว่างระหว่างฟันที่ห่างได้ดี
  • ช่วยแก้ปัญหาผิวฟันไม่เรียบได้
  • สามารถเห็นผลลัพธ์ฟันสวยได้ทันที พบทันตแพทย์แค่เพียง 2-3 ครั้ง
  • ช่วยเสริมสร้างสุขภาพช่องปากและความมั่นใจในการยิ้มและพูด

2. ขั้นตอนการทำวีเนียร์

หลายคนอาจจะคิดว่าขั้นตอนการทำวีเนียร์ต้องยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งในความเป็นจริงขั้นตอนการทำวีเนียร์มีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ดังนี้

  • ปรึกษาทันตแพทย์
    ก่อนอื่นจะต้องเข้าพบทันตแพทย์เพื่อพูดคุยถึงปัญหาและสภาพฟันที่ต้องการแก้ไข และเพื่อรับคำปรึกษาถึงตัวเลือกในการรักษาและขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่าย
  • ตรวจเช็กสภาพฟันและช่องปาก
    ขั้นตอนถัดมาคือ การตรวจสภาพฟันและเหงือกโดยละเอียด เพื่อทำการเคลียร์ช่องปาก รวมถึงจะมีการตกแต่งรูปร่างฟันและพิมพ์ปาก เพื่อเตรียมทำวีเนียร์ด้วย
  • ใส่วีเนียร์
    ทันตแพทย์จะทำการติดวัสดุผิวเคลือบฟัน หรือวีเนียร์ ที่ฟันตามรูปแบบที่คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นวีเนียร์พอร์ซเลน หรือวีเนียร์คอมโพสิต
  • ติดตามผลการรักษา
    หลังจากติดวีเนียร์ที่ฟันเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะนัดมาพบเพื่อติดตามผลการรักษา โดยคุณควรมาพบแพทย์ตามวันและเวลาที่กำหนดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของฟันสวยที่ตรงใจ

3. ทําวีเนียร์อยู่ได้กี่ปี

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำถามว่าแล้วการทำวีเนียร์สามารถอยู่ได้กี่ปี? ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ววีเนียร์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 10 – 15 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของวีเนียร์ที่เลือกทำด้วย ซึ่งการทำวีเนียร์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • วีเนียร์พอร์ซเลน (Porcelain veneers)
    หรือวีเนียร์เซรามิก เป็นวีเนียร์ที่ให้ความเงางามเหมือนฟันจริง สามารถเลือกความขาวได้หลายระดับและไม่ค่อยดูดซับสีของอาหารเหมือนกับวีเนียร์คอมโพสิต แต่ก็จะมีราคาสูงกว่า ซึ่งอายุการใช้งานจะอยู่ได้นานถึง 10 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแล
  • วีเนียร์คอมโพสิต (Composite veneers)
    เป็นวีเนียร์ที่ทำจากวัสดุอุดฟันซึ่งอาจให้ความขาวไม่มากเท่ากับวีเนียร์พอร์ซเลน แต่ก็มีราคาที่ถูกกว่า โดยอายุการใช้งานของวีเนียร์คอมโพสิตจะอยู่ที่ประมาณ 5 – 10 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและความระมัดระวัง

4. วีเนียร์ฟัน ต้องทำกี่ซี่ ถึงจะดี?

การทำวีเนียร์ฟันสามารถทำได้มากกว่า 1 ซี่ โดยทันตแพทย์จะดูที่ปัญหา ความต้องการ ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล เพื่อที่จะออกแบบรอยยิ้ม ทั้งเรื่องขนาดฟัน ความขาวของฟัน รูปร่างฟันที่เหมาะสม บางคนอาจยิ้มแล้วให้เห็นแต่ฟันบน ก็สามารถทำวีเนียร์เฉพาะฟันบนได้ หรือบางคนต้องการยิ้มกว้างแล้วให้เห็นทั้งฟันบนฟันล่างก็สามารถทำได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาเรื่องฟันบิ่น ฟันแตก หรือสีของฟันไม่สวย แล้วลังเลว่าจะทำวีเนียร์ดีไหม ที่ Denta-joy THE ORTHODONTIST เราพร้อมให้คำปรึกษาและดูแลสุขภาพช่องปากของคุณ เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจัดฟัน และทันตกรรมความงาม พร้อมให้บริการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659