วีเนียร์ ฟันสวยสร้างได้ เลือกให้ดีก่อนทำ!!

การทำวีเนียร์ (Veneers) ถือเป็นทันตกรรมเพื่อความงามอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ดารา นักแสดง ตลอดจนผู้ที่อยากมีรอยยิ้มที่สวยสมบูรณ์แบบในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งการทำวีเนียร์นั้นค่อนข้างตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าความสวยที่ได้มานั้นก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

“วีเนียร์คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง”

“วีเนียร์” หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ “แปะฟันขาว” เป็นทันตกรรมเพื่อความงามชนิดหนึ่ง  ซึ่งวีเนียร์นั้นก็ถือเป็นฟันปลอมชนิดหนึ่ง โดยจะนำวัสดุที่มีหน้าตาคล้ายฟันมาเคลือบหรือแปะที่หน้าฟัน

โดยวีเนียร์นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของคนที่มีฟันห่าง, ฟันเล็ก, ฟันบิ่น, ฟันเกเล็กน้อย, ฟันที่มีสีไม่เสมอกัน หรือฟันเหลืองมากๆ ให้กลับมาสวยสมบูรณ์แบบอีกครั้ง

วัสดุของการทำวีเนียร์

สำหรับวัสดุที่ใช้ในการทำวีเนียร์มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท

  • คอมโพสิท (Composite) เป็นวัสดุแบบเดียวกับที่ใช้อุดฟัน มักมีอายุการใช้งานน้อยกว่าแบบพอร์ซเลน
  • พอร์ซเลน (Porcelain) เป็นเซรามิก มีความทนทานและดูสวยงามเป็นธรรมชาติเหมือนฟัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีราคาสูง

ข้อดีของการทำ “วีเนียร์”

การทำวีเนียร์นั้นช่วยแก้ไขรูปร่างของฟันให้มีความสวยงาม อีกทั้งวีเนียร์ยังช่วยทำให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยสมบูรณ์แบบ ซึ่งข้อดีทั้งหมดเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในรอยยิ้มของคุณได้เป็นอย่างดี

“วีเนียร์ไม่ได้มาตรฐาน สร้างปัญหาระยะยาว”

การทำวีเนียร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งในเรื่องของวัสดุ เทคนิคการวางแผนการรักษาต่างๆ จะส่งผลต่อฟันและเหงือก เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ จนอาจจะลุกลามจนเป็นโรคปริทันต์ (รำมะนาด) ติดเชื้อในช่องปาก และสุดท้ายคุณอาจจะต้องสูญเสียฟันซี่นั้นๆ ไปในที่สุด

เดนต้าจอยเชื่อว่าทุกคนอยากมีรอยยิ้มที่สวยงามสมบูรณ์แบบ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำวีเนียร์ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด เลือกคลินิกทันตกรรมที่มีความน่าเชื่อถือ ได้มาตรฐานและมีทีมทันตแพทย์เฉพาะทางคอยให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง เพื่อรอยยิ้มที่สวยสมบูรณ์แบบและสุขภาพช่องปากที่ดี