อยากยิ้มให้สวย Veneers ช่วยคุณได้

ฟันบิ่น ฟันผุ ฟันแตก ฟันห่าง ฟันเหลือง และอีกสารพัดปัญหาของฟันที่ทำให้คุณยิ้มได้ไม่สุด จากนี้ไม่ต้องสะดุดแอบยิ้มกันแล้วจ้า เพราะเรื่องเสกยิ้มสวยๆ ให้คุณพร้อมแจกทุกคนทุกเวลา คุณหมอเขาถนัดมาก ไม่ต้องถอน ไม่ต้องใส่ฟันปลอม และดูเหมือนจริงจนแทบแยกไม่ออก ด้วยนวัตกรรมทางทันตกรรมที่เรียกว่า วีเนียร์ (Veneer)

ไม่ผิดนักหากเราจะเรียก วีเนียร์ ว่าเป็นฟันปลอม แต่ถ้าจะเจาะจงลงไปยิ่งกว่านั้น วีเนียร์คือการนำวัสดุที่จัดทำเลียนแบบฟันมาแปะติดบนผิวหน้าฟัน โดยเป็นทันตกรรมเพื่อความงามประเภทหนึ่ง ช่วยให้ฟันที่เสียหายหรือผิดรูปโดยธรรมชาติกลับมาสวยงามอีกครั้ง

วัสดุที่นำมาทำวีเนียร์กับฟันของเรานิยมใช้กันอยู่ 2 แบบคือ คอมโพสิต (Composite) ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในการอุดฟันทั่วไป และอีกชนิดหนึ่งคือ พอร์ซเลน (Porcelain) ซึ่งเป็นเซรามิก โดยวีเนียร์จะถูกออกแบบมาเฉพาะแต่ละคน และฟันแต่ละซี่อีกด้วย เจ้าชิ้นวีเนียร์นี้จะมีความบาง เพื่อแนบสนิทกับผิวหน้าฟันได้อย่างพอดี ทั้งนี้สี รูปทรงและขนาดก็จะได้รับการออกแบบ และเลือกได้ตามความต้องการหรือสามารถเลือกให้รับกับฟันซี่อื่นๆ ทำให้ไม่มีใครสังเกตออกว่าคุณใส่วีเนียร์อยู่เลย

ปัจจุบันวีเนียร์แบบพอร์ซเลน ดูจะได้รับความนิยมมากกว่าแบบคอมโพสิต เนื่องจากวัสดุเซรามิกนั้นไม่ดูดซับสีอาหารทำให้เกิดคราบต่างๆ แถมยังมีความแวววาวใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติอย่างมากด้วย แต่แน่นอนว่า ราคาของวีเนียร์แบบพอร์ซเลนก็จะสูงกว่าแบบคอมโพสิตด้วยเช่นกัน

การทำวีเนียร์นั้นอีกนัยหนึ่งคือการออกแบบรอยยิ้มที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณ เพราะวีเนียร์นิยมทำกันที่ฟันหน้า เพื่อให้คุณยิ้มอย่างสมบูรณ์แบบและมั่นใจ (แต่คุณจะทำกับฟันซี่ในอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน) อย่างไรก็ตาม ก่อนจะทำวีเนียร์คุณต้องปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทาง เพราะวีเนียร์นั้นไม่เหมาะกับคนที่มีสุขภาพช่องปากและฟันไม่ดี เช่น มีโรคเหงือก หรือมีฟันผุอยู่ เพราะฟันที่วีเนียร์ก็ยังมีโอกาสจะผุได้อยู่ แถมฟันซี่นั้นอาจจะรู้สึกเสียวง่ายกว่าปกติสักหน่อยด้วย ในส่วนของอายุการใช้งานของวีเนียร์นั้น โดยปกติจะเฉลี่ยอยู่ได้ตั้งแต่ 5 – 15 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพฟันของแต่ละบุคคลด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำวีเนียร์ดูจะเป็นทันตกรรมเพื่อความงามที่คุ้มค่า สะดวกและปลอดภัยสำหรับทุกคน ทำให้คุณมีรอยยิ้มธรรมชาติได้อย่างแนบเนียนแบบสุดๆ แถมยังทนทานอีกด้วย