เคลียร์ชัด! จัดฟันอายุเท่าไหร่ดีที่สุด

“การจัดฟัน” เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันยื่น ฟันเก ฟันห่าง ฟันไม่สบกัน ให้กลับมาเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ สวยงาม เสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ ซึ่งการจัดฟันส่วนใหญ่จะทำกันตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้หลายคนเกิดคำถามที่ว่า จัดฟันอายุเท่าไหร่ถึงจะดีที่สุด และควรจัดฟันตั้งแต่เด็กดีไหม?

ช่วงอายุเท่าไหร่ที่เหมาะกับการจัดฟัน

ช่วงวัยเด็ก เราอาจยังไม่ได้สนใจเรื่องของบุคลิกภาพและความสวยงามมากนัก แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ต้องติดต่อกับคนอื่นมากขึ้น บุคลิกภาพและความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ รอยยิ้มและฟันที่เรียงตัวสวยงาม ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่เรานั่นเอง

ฟันของคนเราจะมีทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่ ฟันน้ำนม ซึ่งจะขึ้นซี่แรกเมื่ออายุประมาณ 6-7 เดือน และต่อเนื่องไปจนถึงอายุ 2-3 ปีจนครบ 20 ซี่ จากนั้นฟันน้ำนมจะเริ่มหลุดตอนอายุประมาณ 6 ปี ไปจนถึงอายุ 11-12 ปี ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ฟันแท้เริ่มทยอยขึ้น จนอายุประมาณ 12-13 ปี ฟันแท้ก็จะขึ้นครบทั้งหมด

ดังนั้น คำถามที่ถามว่าจัดฟันอายุเท่าไหร่ดีที่สุด คำตอบจากทันตแพทย์ทุกคนก็คือ หลังจากที่ฟันแท้ขึ้นครบแล้วทุกซี่ หรือก็คือ ช่วงอายุ 12-13 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ขากรรไกรเริ่มเจริญเติบโต ทำให้การปรับรูปขากรรไกรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

จัดฟันตั้งแต่เด็กดีไหม อายุเท่าไหร่ถึงจะเริ่มจัดฟันได้?

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ซึ่งกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพในช่องปากและการเรียงตัวของฟันเด็ก ๆ มักถามทันตแพทย์อยู่บ่อย ๆ ว่า เราสามารถจัดฟันตั้งแต่เด็กดีไหม หรือสามารถจัดฟันตั้งแต่เป็นฟันน้ำนมได้หรือเปล่า?

ที่จริงแล้วการจัดฟันน้ำนมเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ทันตแพทย์จะแนะนำให้จัดฟันน้ำนมเฉพาะผู้ที่มีปัญหาช่องปากแบบผิดปกติรุนแรง จนฟันแท้ไม่สามารถขึ้นมาทดแทนได้ หรือมีผลต่อขากรรไกรที่ผิดปกติ ทำความสะอาดยากเท่านั้น แต่จะไม่แนะนำให้จัดฟันเพื่อความสวยงาม แต่หากว่าฟันไม่มีปัญหารุนแรง อาจจะให้วิธีอื่นในการรักษา เช่น การถอนฟัน

โดยสรุปก็คือ หากว่าเป็นการจัดฟันน้ำนม จะทำในกรณีที่ฟันมีปัญหาร้ายแรง ต้องจัดฟันอย่างเร่งด่วนเท่านั้น แต่หากเป็นการจัดฟันเพื่อความสวยงาม หรือเพื่อความมั่นใจ ควรจะรอให้ฟันน้ำนมหลุดออก และฟันแท้ขึ้นมาทดแทนแล้วทั้งหมดก่อนจะดีที่สุด

จัดฟันแบบมองไม่เห็น BRAVA BY BRIUS ควรจัดตั้งแต่อายุเท่าไรดี?

ปัจจุบันการจัดฟันก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของแต่ละวัย แต่สำหรับใครที่อยากมีฟันเรียงตัวสวย แต่ไม่อยากใส่ให้เห็นเครื่องมือบนฟัน การจัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava by BRIUS  ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ตอบโจทย์สำหรับทุกเพศทุกวัย

การจัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava by BRIUS เป็นการจัดฟันที่สามารถทำได้ตั้งแต่ เด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ทั้งนี้ควรพิจารณาจากไลฟ์สไตล์ ซึ่ง Brava จะเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้ระยะเวลาไม่นานในการจัดฟัน ไม่ค่อยมีเวลาและต้องการรูปแบบการจัดฟันที่ดูแลและทำความสะอาดง่าย  ซึ่งการจัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava จะแตกต่างจากการจัดฟันด้านในรูปแบบอื่น เนื่องจากเทคโนโลยีเครื่องมือของ  Brava  จะเคลื่อนที่ฟันแต่ละซี่ได้อย่างอิสระและต่อเนื่อง ทำให้ใช้ระยะเวลาในการรักษาน้อยกว่า โดย คลินิก Denta-joy THE ORTHODONTIST คือผู้นำเข้าเทคโนโลยีการจัดฟันแบบ  Brava by BRIUS รายแรก ตั้งแต่ปี 2019

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาการเรียงตัวของฟันและสนใจการจัดฟันแบบมองไม่เห็น Brava by BRIUS  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง Denta-joy THE ORTHODONTIST พร้อมให้คำแนะนำและให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ โดยเราเป็นคลินิกแห่งแรกที่นำนวัตกรรม Brava เข้ามาให้บริการเพื่อมอบรอยยิ้มที่สวยงามให้คนไทย คุณจึงมั่นใจในกระบวนการรักษาของเราได้ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659