จัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรให้ได้ผล ควรทำที่ไหนดี?

คางยื่น ฟันล่างคร่อมฟันบน โครงหน้าเบี้ยว ปากอูม ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ด้วยการจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกร เนื่องจากการจัดฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด จึงต้องมีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย เพื่อปรับให้ขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและโครงหน้ามีความสมดุลมากขึ้น สำหรับใครที่มีคำถามว่าควรจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรที่ไหนดี วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

จัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรคืออะไร

การจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกร หรือ Orthognathic Surgery คือ การผ่าตัดรักษากระดูกโครงหน้าขากรรไกร ซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อจัดตำแหน่งกระดูกขากรรไกรให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้โครงหน้ามีความสมดุลมากขึ้น โดยเป็นการผ่าตัดที่สามารถทำร่วมกับการจัดฟันเพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีได้

การจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกรนี้ จะช่วยแก้ปัญหาคางยื่น หน้าเบี้ยว คางเบี้ยว ฟันล่างยื่นคร่อมฟันบน หรือฟันบนคร่อมฟันล่างได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจได้ดีอีกด้วย

รูปแบบจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกร

การจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรสามารถทำได้ 2 รูปแบบตามการวินิจฉัยของแพทย์ ดังนี้

1. จัดฟันก่อนผ่าตัด

คือ การจัดฟันเพื่อแก้ไขความผิดปกติในการเรียงตัวของฟันก่อน โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 – 3 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาและความซับซ้อนของฟัน จากนั้นจึงค่อยผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหากระดูกขากรรไกรให้มีความสมมาตรและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากผ่าตัดแล้ว คนไข้ก็จำเป็นต้องจัดฟันต่ออีกประมาณ 1 -2 ปี เพื่อปรับการสบฟันให้เข้าที่

2. ผ่าตัดก่อนจัดฟัน (Surgical First)

เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะจะช่วยลดระยะเวลาในการจัดฟันลงได้ โดยจะทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติของกระดูกขากรรไกรก่อน แล้วค่อยทำการจัดฟันโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน – 2 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาและความซับซ้อนของฟัน โดยการผ่าตัดก่อนจัดฟันจะช่วยกระตุ้นให้ฟันเคลื่อนที่ได้ดีจึงใช้เวลาในการจัดฟันน้อยกว่า

การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร
ปัญหาหน้าไม่สมส่วน แก้คางยื่นด้วยการจัดฟันได้ไหม?
รีวิวเคสจัดฟันแบบใส

จัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรที่ไหนดี

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงสนใจการจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าควรทำที่ไหนดี ตามมาดูเทคนิคการเลือกคลินิกเพื่อประกอบการตัดสินใจกัน

1. คลินิกต้องมีมาตรฐาน

อันดับแรกที่ต้องพิจารณาคือ คลินิกต้องมีมาตรฐานและมีความน่าไว้วางใจ โดยต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการเพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่าคลินิกทันตกรรมนี้ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ทางคลินิกยังต้องมีเครื่องมือที่พร้อม ทันสมัย และสะอาดปลอดเชื้อ เพื่อให้คนไข้มั่นใจได้ว่าจะรับการรักษาที่ดีที่สุด

2. เช็กเทคนิคการผ่าตัด

เทคนิคถัดมาคือ การเช็กเทคนิคการผ่าตัดให้ดี โดยสามารถปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนได้ ซึ่งแต่ละเคสก็อาจจะเหมาะสมกับวิธีผ่าตัดที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ ยังควรพูดคุยปรึกษากับแพทย์ถึงกระบวนการและระยะเวลาในการรักษาให้ครบถ้วน รวมถึงสอบถามราคาค่าใช้จ่ายด้วย เพื่อให้คุณได้รับการรักษาที่คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

3. เลือกทำกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

การจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกรถือเป็นการรักษาที่มีความซับซ้อนและต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น เพราะกระดูกขากรรไกรมีการเชื่อมต่อกับเส้นประสาทมากมาย หากผ่าตัดโดยแพทย์ที่ไม่ชำนาญอาจก่อให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างอาการปากเบี้ยวตามมาได้

4. คลินิกน่าเชื่อถือ มีรีวิวดี

ความน่าเชื่อถือคืออีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยนอกจากคุณจะต้องตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องมือ ความทันสมัย และตำแหน่งที่ตั้งที่แน่นอนของคลินิกแล้ว คุณควรพิจารณาเรื่องการบริการและการติดตามผลรักษาของคลินิกด้วย ซึ่งสามารถสอบถามฟีดแบ็กจากผู้ที่เคยเข้ารับบริการหรือลองอ่านรีวิวจากอินเทอร์เน็ตเพื่อประกอบการตัดสินใจอีกทางหนึ่งด้วย รีวิวเคสจัดฟันแบบใส

สำหรับผู้ที่ลังเลว่าจะจัดฟันร่วมกับผ่าขากรรไกรที่ไหนดี Denta-joy THE ORTHODONTIST เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจัดฟัน และทันตกรรมความงาม พร้อมให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ที่สำคัญคลินิกของเรามีมาตรฐานและทันสมัย พร้อมดูแลคุณอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอนการรักษา หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-491-8659